เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ สิมิลัน

หลายคนอาจจะใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงาน เวลาในแต่ละวันหมดไปกับภารกิจประจำวัน ฉันก็เป็นหนึ่งคนเหล่านั้น

วันหนึ่งเอ๋ น้องในแผนกกิจกรรมสันทนาการ ได้เดินมาบอกว่าสงกรานต์ปีนี้เขาจะรับงาน เป็นไกด์ท้องถิ่น นำคณะทัวร์จากกรุงเทพฯ เอ๋เล่าให้ฟังว่าในแต่ละปีเขาจะรับงาน ในช่วงเทศกาลใหญ่ๆ เช่นปีใหม่ วันจักรี สงกรานต์ ทำหน้าที่นำคณะนำเที่ยวโดยกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการนำเที่ยว ดำน้ำตามหมู่เกาะต่างๆฝั่งอันดามัน เช่นเกาะตะรูเตา อะดัง หลีเปะ หมู่เกาะในจังหวัดกระบี่ พีพี เกาะห้อง ลันตา ไร่เลย์ เกาะไก่ ปอดะ รวมถึงทริปหมู่เกาะสุรินทร์ สิมิลัน ฉันได้ฟังแค่นั้นก็ตาลุกวาว สนใจและเสนอตัวเองเข้าร่วมงาน เป็นทีมอิสระรับทำงานในปีนี้

ภารกิจแรก 4 เมษายน 2546

06:00 นัดเจอกันที่บ้านน้องเอ๋ สมาชิกผู้ร่วมเดินทางในครั้งนี้ มีเอ๋รับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีม โดยมีสมาชิกซึ่งรับหน้าที่แตกต่างกัน โดยเป็นการรวมพี่น้อง ญาติ และเพื่อนสนิท มารวมทีมซึ่งในการรวมงานในครั้งนี้ เงินไม่ใช่ปัจจัยหลักในการรับงาน แต่เราทุกคนต่างรักการเดินทาง ท่องเที่ยวแบบผจญภัย และรักที่จะพบและทีมกับสมาชิกเก่าและใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นในแต่และปี เอ๋ นก แว่น แม่ และน้องสาวเอ๋ทำหน้าที่เป็นแม่ครัวรวมถึงดูแลปากท้องของสมาชิกที่เข้าร่วมเดินทางซึ่งถึง 40 คน

เราเหมารถสองแถวซึ่งคนขับเป็นญาติห่างๆของเอ๋ เดินทางจากจังหวัดกระบี่ผ่านอำเภออ่าวลึก สู่ท่าเรือที่พังงา เราเผลอหลับไปเก็บแรงเพื่อรอรถบัสและสมาชิกจากกรุงเทพฯ ชึ่งจะมาถึงในเวลา 11:00 น พวกฉันและทีมงานช่วยกันขนสำภาระ รวมถึงเสบียงสำหรับทริปในครั้งนี้ สมาชิกทุกคนคึกคัก และตื่นเต้นในการเข้าร่วมทริปในครั้งนี้

ออกเดินทางจากศูนย์อำนวยการบ้านทาบละมุ ต ลำแขน อำเภอท้ายเหมือง จ พังงา สู่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิสัน เราทุกคนโชคดีที่ฟ้าเป็นใจ อากาศสดใจ ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ฝูงปลาโลมาเข้ามาโต้คลื่น เราต่างตื่นเต้นเพิ่มขั้นมาอีกเมื่อปลาวาฬขนาดใหญ่กระโดดอยู่เบื้องหน้า บังคนขับเรือซึ่งเพิ่งแต่งงาน ใจดีขับเรือวนไปมาเพื่อให้สมาชิกในเรือได้ชื่นชมเจ้าปลาวาฬ และได้มีโอกาสได้ถ่ายรูปกันอย่างทั่วถึง จากนั้นเริ่มเดินทางต่อใช้เวลา 3 ½ ชม ก็มาถึงเมื่อเกาะสิมิลัน เราให้เวลากับสมาชิกได้รับประทานอาหารกลางวันบนเรือ ก่อนจะสนุกสนานกับกิจกรรมดำน้ำบนพื้นผิว หรือสน็อกเคิลลิ่ง น้ำทะเลที่สิมิลันใสมาก สามารถมองเห็นปลาและปะการังจากบนเรือ สมาชิกทุกคนตื้นเต้นที่ได้กระโดดลงน้ำ เอ๋ และน้องนก ทำหน้าที่นำคณะดำน้ำ ต่างเพลิดเพลิน กันกับฝูงปลาน้อยใหญ่ที่วนเวียนมาให้ได้ชม

น่าเสียดายทีฉันไม่สามารถลงดำน้ำได้ แต่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายสังเกตการณ์ ดูแลสถานการณ์โดยทั่วไป คอยแนะนำสมาชิกให้ดูแลตัวเองขณะดำน้ำ การใช้อุปกรณ์ดำน้ำเบื้องต้น รวมถึงคอยให้กำลังใจสมาชิกที่ไม่กล้าลงน้ำเนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น ฉันมีความสุขที่ได้เห็นภาพสมาชิกมีความสุขกับกิจกรรมดำน้ำ เราแวะดำน้ำหลายจุด และคืนนี้เราจะนอนค้างคืนกันที่เกาะ 4

ร่วมกันเกือบลืมไปว่าทุกมื้อเราต้องทำอาหารบนเรือ และเราต้องช่วยกันลำเลียงอาหารขันรับประทานบนเกาะ โดยล้อมวงกันกินข้าวเหมือนกินข้าวที่บ้าน เราเตรียมกับข้าวให้สมาชิกเป็นชุดๆ สมาชิกรับประทานอาหารร่วมกัน มีการพูดคุยกันถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกันมาในวันนี้ ทุกคนต่างมีความสุขที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว ตลอดถึงคำแนะนำในการท่องเที่ยวแบบประหยัด ปลอดภัย และประสบการที่ดี มีสมาชิกหลายคนที่ท่องเที่ยวพร้อมกับสมาชิกในครอบครัว พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งพ่อแม่ลูกรวมถึงญาติๆ บางคนเดินทางมากับคนรัก ก็ล้วนแตกต่างกันไป หลังอาหารเย็นพวกเราชวนกันไปดูปูขน ที่ท้ายเกาะ ตื้นเต้นมาก ทุกคนกำไฟฉายไว้ในมืออย่างแน่น แล้วคอยส่องหาปูขน คืนนี้พวกเราโชคดีที่ได้เห็นเจ้าปูขน ขนาดใหญ่ นอนนิ่งคอยให้พวกเราได้ชื่นชม เราต่างตื้นเต้นและมีความสุขใจที่ได้พบเห็น และได้ยินเสียงร้องมองมันคล้ายกับลูกไก่

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหมู่เกาะสิมิลัน เป็นหมู่เกาะที่รวมกัน 8 เกาะ

เกาะ หนึ่งเป็นเขตอนุรักษ์พันธ์เต่าทะเล

เกาะ สี่และเกาะแปดสามารถพักได้ มีน้ำและไฟปั่นใช้ได้ แต่ขอแนะนะให้พักที่เกาะสี่ เนื่องจากมีบริเวณ กว้างกว่า รวมถึงที่พักที่มีไฟฟ้าและมีน้ำอาบที่ค่อนข้างเพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว

ศูนย์อำนวยการ 93 หมู่ 5 ต บ้านทาบละมุ ท้ายเหมือง พังงา โทร 076 595 045

เกาะสี่ 076 421 365 เกาะแปด 076 422 136

วันนี้เราจะไปเยี่ยมชาวเล เผ่ามอแกน

วันนี้ต้องตื่นนอนตั้งแต่ตีห้า ปลุกสมาชิกให้ทำภารกิจส่วนตัว ก่อนจะรวมพลขั้นกลับไปบนเรือ เพื่อรับประทานอาหารเข้า เดินทางสู่เกาะ 8 หรือเกาะหินใบ เราต่างนำสมาชิกสู่จุดชมวิว ระหว่างทางต้องมีการหยุดพักเนื่องจากสมาชิกบางท่านสูงอายุเราให้กำลังใจทุกคน ให้ฝ่าฝันสู่จุดสูดสุด ให้ได้เนื่องจากมีทัศนีย์ภาพที่สวยงามรออยู่ สามารถมองเป็นรอบเกาะ สมาชิกต่างเพลิดเพลินไปกับการถ่ายภาพ และที่โชคดีสุดๆ ที่ได้เห็นเจ้าเต่ามะเฟืองว่าอยู่บนผิวน้ำให้เราได้ชื่นชม รวมถึงเจ้าปลาสีสวยชนิดต่างๆอาทิ ปลาสินสมุทรจักรพรรค์

หมู่เกาะสุรินทร์

ล่อโบง เป็นพิธีกรรมที่มอแกนประกอบพิธีกรรมขั้นเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย และช่วยเหลือคุ้มคลองมอแกนให้ปลอดภัย โดยมีการแกะสลักเป็นรูปผู้ชายและผู้หญิง และมีการประกอบพิธีกรรมใน เดือน

มอแกนหรือชาวเล อาศัยอยู่บนหมู่เกาะสุรินทร์ ตอนนี้ได้อบยบไปอาศัยอยู่ท่างตอน ของเกาะ